December 04, 2022, 11:07:53 PM

Author Topic: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91  (Read 6756 times)

Offline Frigg

  • Frigg
  • D-rank Pilot
  • *
  • Posts: 47
  • Awards Draw >= 20 Base = 1 and turn used >= 2500 Highest killing blow against The Black Knights Upgrade HP 100 times or more Total Weapon Upgrade >= 180 Upgrade weapon 100 times or more Win the game as Burai (Zero Custom) Territory >= 20000 Base >= 39 Credit >= 10 million Write a decent guide Win >= 300 Turn used >= 15000 Level >= 145 [Lose > Win] and [Win >= 100]
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 770
วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« on: August 31, 2014, 01:50:49 AM »
โดยรวมก็เป็น f91 ตัวเดิม ชุดสกิลเดิม ที่เพิ่มมามีอย่างเดียวคือ mepe ที่เป็นสกิลกัน one turn kill

f91 ก่อนปรับมีจุดอ่อนมากมายและเป็นหุ่นที่เล่นให้ติด top10 ไม่ได้เลย แค่ติด top20 ก็ยากมากแล้ว ทั้งที่จริงๆแล้วสแตตค่อนข้างโหดทีเดียว อยู่ในระดับกลางค่อนไปทางสูงเกือบทุกค่า ซึ่งสแตตเด่นๆที่น่าสนใจมีดังนี้

HP   13500 (+925) ถือว่าสูงสำหรับหุ่นเรียล แต่เมื่อดูภาพรวมถือว่าแค่กลางๆ
Speed   59 (+5) สูงมากแต่ในความเป็นจริงแล้วแทบไม่ช่วยเลยเพราะอะไรจะอธิบายช่วงถัดไป
Movement   6 สูงและเท่านี้ตั้งแต่ร่างแรก มีบางตัวที่สูงกว่านี้แต่ระดับนี้ก็ถือว่าเยอะละ
Variable Speed Beam Rifle    6200 (+245) ท่าหลัก แรงระดับ sf alt werkbau ถือว่าโหดทีเดียว
นักบินมี strluck

ส่วนสแตตอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวถึงถือว่าค่อนข้างแย่-แย่มาก ทั้งปืนรองที่ไร้ประโยชน์ ดาบที่เบาเกือบเท่าเบ๊ไชนิ่งดีกว่าเล็กน้อยตรงแม่น+คริเยอะกว่า เกราะที่ต่ำมาก
โดยรวมถ้าดูแค่สแตตอาจจะมองได้ว่าก็ไม่ได้แย่อะไรนัก แต่ข้อเสียหลักมันอยู่ที่สกิล
เพราะสกิลทั้งด้านโจมตีและป้องกันนั้นเรียกได้ว่าห่วยสุดในเกมส์เลยก็ว่าได้เนื่องจากเป็นหุ่นที่มีแค่ sharp และ heal ถือเป็นชุดสกิลที่ห่วยสุดในเกมส์และมีแค่ 4 ตัวที่มีชุดสกิลแบบนี้แต่ละตัวสภาพก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่

ด้วยความเสียเปรียบด้านชุดสกิลทำให้ f91 มีเจ้าหนี้เป็นหุ่นแทบจะทุกตัวในเกมส์เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นหุ่น flash หรือ charge ลากโหดๆหรือไวแสงอย่าง nu death jeeg ฯลฯ หรือหุ่นยัดท่า one turn kill อย่าง sf alt daitarn ซึ่งถ้าดูดีๆแล้วหุ่นแทบทุกตัวมีคุณสมบัติพวกนี้ไม่อย่างใดก็อย่างนึง

แต่พอมี mepe เข้ามาทำให้เปลี่ยนสถานะหุ่นบางกลุ่มจากเจ้าหนี้เป็นลูกหนี้ได้ ซึ่งหุ่นที่เข้าข่ายพวกนี้ได้แก่ alt gp walker เนื่องจากมีกระสุนที่จำกัด และท่ารองค่อนข้างเบา

แต่ถึงอย่างนั้น f91 ปัจจุบันก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น เพราะชุดสกิลก็ยังเป็นชุดสกิลเดิม ถ้าพิจารณาดีๆจะเห็นได้ว่าเจ้าหนี้ชุดเดิมที่อาศัย flash และลากโหดๆหรือไวแสงนั้นก็ยังเป็นเจ้าหนี้ f91 ได้อยู่เนื่องจาก
1 flash สามารถกลบ 3 sharp ได้หมด และเงื่อนไขการชนะของ f91 คือต้องยัดให้ตายเท่านั้น นั่นเท่ากับว่าไม่ว่ายังไงก็ต้องพึ่ง sharp ที่เสียเปรียบไปสู้กับ flash แบบโดนบังคับอยู่ดี และช่วงอมตะของ f91 จะกว้างหรือแคบจะใช้ได้กี่เทิร์นขึ้นอยู่กับ max en ซึ่งหลายๆคนอาจจะไม่ได้มองที่ข้อเสียจุดนี้เนื่องจากเข้ามาเต็มซีเป็นครั้งแรก
ข้อเสียตรงนี้หมายความว่า ถ้า f91 ต้องการขยายช่วงอมตะต้องเสียเทิร์นอัพเกรด en จะทำให้สแตตอื่นอ่อนลงโดยปริยายซึ่ง stat ที่ลดแน่ๆอย่างแรกเลยย่อมต้องเป็นสปีด นั่นเป็นเหตุว่าทำไมสปีด+5 ถึงดูไร้ค่าเพราะอัพได้ไม่มากอัพไปก็ลากสู้ใครไม่ได้ประหยัดแต้มไว้ลงท่าใหญ่กับ hp ดีกว่า และยิ่งต้องการขยายช่วงมากขึ้นยิ่งแลกมาด้วยสแตตที่ต้องเสียไปเยอะขึ้น ถ้า en 510 เท่ากับว่ามีช่วงกึ่งอมตะแค่ 2 เทิร์น ดังนั้นช่วงปลอดภัยในการเลือกเทิร์นยิงของ f91 คือ 4 เทิร์น สำหรับหุ่นมี flash ท่ารั่ว+แรง สามารถกลบ sharp ของ f91 ที่มี 510 ได้สบายๆ เนื่องจากไม่ว่า f91 จะเลือกยิงเทิร์นไหนก็โดน flash กลบได้ด้วยการกระจาย flash เท่ากันในช่วง 4 เทิร์น เช่น
sp ทั้งสองฝ่าย 500 ไม่ว่า f91 จะเลือกยิงเทิร์นไหนใน 4 เทิร์นจะต้องเสีย 1rally 1 spirit เท่ากับเหลือ sharp เต็มที่ 42 ครั้ง อีกฝ่ายสามารถใช้ 13 flash ทั้ง 4 เทิร์นในการกลบ sharp ได้หมด เสีย sp เพียง 390 และจะยิ่งง่ายขึ้นถ้า hp อยู่ในระดับที่ไม่โดน one turn kill จะสามารถ flash เว้นเทิร์นได้ง่ายขึ้นเช่น flash 6 ครั้งทุกเทิร์น และ flash ที่เทิร์น 2-3 อีก 7 ครั้ง จะประหยัด sp มากขึ้น

ในกรณีที่ f91 อัพ en 910 นั่นจะทำให้โอกาสในการ one turn kill อีกฝ่ายลดลงอย่างมากเพราะต้องเสียอัพเกรดแลกกับการเพิ่มช่วงกึ่งอมตะขึ้นมาเป็น 4 เทิร์น ทำให้ช่วงยิงแบบปลอดภัยของ f91 อยู่ที่ 6 เทิร์น แต่ก็ไม่ใช่ปัญหากับหุ่น flash ท่ารั่ว+แรงหรือลากเทพๆอยู่ดี สมมุติ sp ทั้งสองฝ่าย 500 การที่ f91 จะยิงที่เทิร์น 5-6 ได้นั้นต้องเสีย sp ก่อนหน้านั้นคือ 1 rally 1 spirit 3 heal เหลือ sp สำหรับ sharp เพียง 35 ครั้ง อีกฝ่ายสามารถใช้แผนเดิมมาปรับได้โดยอาศัย flash เว้นรูและอัพ hp เพื่อไม่ให้โดนนัดเดียวตาย โดย 4 เทิร์นแรก 6 flash และเพิ่ม 7 flash ที่เทิร์น 2-3 และใช้อีก 11 flash เทิร์น 5-6 เสีย sp ทั้งหมดเพียง 450 ซึ่งแผนนี้จะป้องกันกรณีที่ f91 คิดจะยิงหลายๆชุดเพื่อป้องกันการ flash เว้นรูได้ด้วย เนื่องจากกรณียิงหลายชุดจะต้องกระจาย sharp ลงอีกครึ่งหนึ่ง ทำให้ flash แค่ 6 ก็สามารถกลบได้ทุกกรณี และแผนนี้สามารถปรับใช้ด้วยการเพิ่ม sharp หรือ autohit ไปด้วย sp ที่เหลือได้ด้วยเพื่อกันแผนพิศดารของ f91 อย่างการใช้ sharp หลบเพื่อขยายระยะยิงให้ไกลกว่า 6 เทิร์น

จะเห็นได้ว่าหุ่น flash ดังกล่าวถ้ารู้จักเซต sp ดีๆไม่มีทางแพ้ f91 ได้เลย หรือก็คือยังเป็นเจ้าหนี้ถาวรเหมือนเดิม

ตอบกรณีที่มีคนโพสต์ใน fb เรื่องต่างๆที่จำได้คร่าวๆ
-เพราะเป็นสายกู้เทิร์นเลยทำแบบนี้ได้
ไม่จริง เพราะในความเป็นจริงแล้วซีนี้เล่นโดยอัพ en 330 ก่อนอีโว และอัพเป็น 510 ก่อนกู้เทิร์น ดังนั้นถ้ารู้จักบริหารเทิร์นให้เป็นหรือวางแผนการเล่นดีๆสามารถทำได้หมด เพียงแต่ว่าซีนี้ f91 อีก 2 ตัว เล่นแบบเรื่อยเปื่อยไร้จุดหมายไร้การวางแผนไปวันๆถึงไม่ลอยเอง จากการเช็ค log การออกตีช่วงนั้นอยู่ตลอดเห็นการออกตีที่ไม่เข้าท่าหลายจุด เช่น มี alt+sf+gp+exia พื้นที่เยอะๆให้ตีก็ไม่ตีทั้งที่อีโวแล้วค่อนข้างได้เปรียบ แต่ดันไปตี haro ครบโควต้า และไปตีหุ่นที่จริงๆแล้วแพ้ทางแถมตัวนั้นพื้นที่ค่อนข้างน้อยอย่าง comv รวมถึงอีกหลายตัวที่พื้นที่น้อยๆและไม่ได้เปรียบอะไรแต่ก็ดันไปตี และมีโอกาสทองในการคว้าพื้นที่แต่ก็ไม่ทำ ซึ่งจุดพลิกเกมส์ที่เลือกทำคือการตี walker ด้วยแผนสิ้นคิด rally หมดหน้าตัก 3 sharp 1 spirit ด้วยอัพเกรดท่าใหญ่แค่ 30นิดๆ
-f91 อิมบามั้ย?
ถ้าคำว่าอิมบาหมายถึงไม่มีจุดอ่อน ตอบได้เลยว่าไม่ เพราะจุดอ่อน f91 มีและแก้ยากมากด้วยกรณี flash ดังที่กล่าวไปข้างต้น แต่ซีนี้คนส่วนใหญ่แทบไม่ได้ใช้ flash ให้เป็นประโยชน์เลย มี nugundam ตัวเดียวที่จับจุดอ่อนถูกและวาง flash ได้ตามการคำนวณ sp ขณะที่หุ่น flash ที่รายล้อมเต็ม top 10 กลับไม่มีใครใช้แฟรชเลย หรือถ้าใช้ก็นับครั้งได้ไม่ก็วางแบบมั่วๆล้นบ้างขาดบ้าง
อีกอย่างสภาพของ f91 อีกสองคนน่าจะบ่งบอกได้แล้วว่าหุ่นมันไม่ได้เทพขนาดนั้น ตัวนึงลบตัวไปประมาณ week 7 ด้วยสแตตที่ไม่มีอันไหนอัพเกิน 50 อีกตัวก็พื้นที่ราวๆ 1600-2800 จนระเบิดไป
-mepe อิมบากว่า wall
บอกได้เลยว่าถ้าเป็น wall จะโหดกว่านี้มาก เพราะไม่ต้องเสียเทิร์นอัพเกรดไปเปลืองกับ en และตัว f91 เอง hp ไม่ได้น้อย จัดอยู่ในระดับกลางๆ(เยอะกว่าหุ่น wall บางตัวอย่าง temjin shinkirou) hp ของ f91 อยู่ในระดับที่ไม่โดนนัดเดียวตายค่อนข้างชัวร์อีกทั้งสกิลฮีลไม่ใช่ inspire ทำให้ประหยัด sp มาก และเทียบ mepe กับ wall ช่วงอมตะของ mepe จะแคบกว่ามาก ขณะที่ wall จะกว้างขึ้นเรื่อยๆตาม sp
-รวมๆแล้วเนื่องจากเป็นการลงเต็มซีครั้งแรกส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้ถึงจุดอ่อน ทั้งเรื่องอัพเกรดที่จะต้องด้อยกว่าหุ่นในระดับเดียวกัน ความเสียเปรียบที่วางแผนได้แค่ต้องยัดให้จบเท่านั้นเพราะลากแพ้แน่นอน สกิลที่มีให้เลือกใช้ได้แค่ heal กับ sharp ทำให้แผนจำกัดมาก ข้อเสียเปรียบเมื่อเจอกับ flash ฯลฯ

ปล.ซีนี้ที่ติด top ได้เพราะสาเหตุหลายอย่าง ทั้งการเป็นหุ่นใหม่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้วิธีรับมือ รวมไปถึงสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างเอื้อต่อ f91 มาก มี sf พื้นที่โหดๆให้เกาะ 2 ตัว ซึ่งทั้งคู่กระจาย flash ไม่เป็นเท่าไหร่นักและแทบไม่ใช้เลยด้วย alt 3 ตัวซึ่งลอยพื้นที่สูงมากๆ 1 ตัว พื้นที่กลางๆอีก 2 และ walker ที่พื้นที่เยอะมากอีก 1 ตัว granzon ที่มีแฟรชแต่แทบไม่ใช้และไม่แก้แผนเลยเป็นอาทิตย์ทั้งที่จริงๆแล้วแค่วางแฟรชดีๆลาก 100 เทิร์นก็ชนะแล้ว ซึ่งแกรนซันนี่วางแฟรชง่ายกว่า nu อีก เพราะช่วงแรกๆที่ไปนี่ยิงโล่งๆ 2 นัดไม่ตายแต่กลับไม่แก้แผนเลยมีพื้นที่อัพปืนได้อีกเยอะ อีกทั้งหุ่นเจ้าหนี้ที่มาค่อนข้างช้า-ช้ามากอย่างไนติงเกล และการที่เสือหยุดเล่นเอาดื้อๆ หุ่น flash ทั้งหลายที่แทบจะไม่วาง flash เลย
ซึ่งถ้าซีนี้ไม่มี walker alt sf นี่จะให้ติด top 20 ยังยากเลย
« Last Edit: August 31, 2014, 01:59:15 AM by Frigg »

Offline Alukarz

  • D-rank Pilot
  • *
  • Posts: 33
  • Awards Win >= 400 Base >= 39 Turn used >= 15000 Win >= 300 [Win >= 200] and [Ratio >= 66%] Write a decent guide
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 325
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #1 on: August 31, 2014, 01:57:07 AM »
ต้องขออภัยที่ไม่ค่อยแก้แผนครับ ผมมองว่าแกรนมันสู้ยากจริง แฟลชผมก็เคยลองใช้แล้ว ก็ไม่ค่อยพ้น แถมยิงได้แค่สองนัด ถ้าลากไกล ใครจะรู้ว่าคุณจะใส่ถังไปแอบเติมรึเปล่า จริงไหมน่ะ

en เกือบพัน ยิงผม 18 เทิร์น ต้องมาเดาว่า จะยัดมาตาไหน อีก หลังจากนั้นผมจะโดนเติมถังไหมอีก 

เลยคิดว่า ฮีลอุดเดาเทิร์นที่คุณจะยิง แล้วลาก หรือยิงให้ MePe แตก แบบวันสุดท้าย โอกาสน่าจะเยอะกว่าครับ



ลองเล่นหุ่นที่เติมถังยิงได้สองที แล้วไปเจอ f-91 ดูนะครับ


ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะครับผม


Offline Aria

  • B-rank Pilot
  • ***
  • Posts: 190
  • ได้ทุกแนวยกเว้นกล้ามชาย
  • Awards Upgrade speed 100 times or more Highest killing blow against The Black Knights Total Weapon Upgrade >= 180 Upgrade HP or EN or Speed or Armor 120 times or more Upgrade EN 100 times or more Play during this season [Lose = Win] and [Win >= 50] Level >= 145 Draw >= 20 Highest killing blow against Celestial Being Win >= 300 Upgrade weapon 100 times or more Research Level >= 145 Turn used >= 15000 Upgrade HP 100 times or more [Win >= 200] and [Ratio >= 66%] Territory >= 20000 Credit >= 10 million Base >= 39 [Win >= 77] and [Ratio >= 77%]
    • View Profile
    • EZ-SRWO สาวกเหล็กไหลไม่ควรพลาด
    • Awards
  • Achievement Points: 680
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #2 on: August 31, 2014, 01:59:40 AM »
ก็สู้ยากจริงๆนะครับอมตะ 4 เทิร์นโดยใช้แค่ 75 sp เอง ฮิล เทิร์น 2 3 4 ยิงยังไงก็ไม่ตายฮะ 4 เทิร์นแรก
ทำให้ 91 มีเอสพีเหลือสำหรับยัดเทิร์น 5 ค่อนข้างเยอะทีเดียว แต่ก็อย่างที่ท่านว่ามันไม่ได้ตายตัวสามารถแฟลชหรือชาจก็ได้
แต่จุดที่ทำให้คนสู้กะมันละท้อก็คือการที่ไม่ต้องกดเลือดเยอะ (แต่กด en แทน) ทำให้ต่อให้อีกฝ่ายกดท่าใหญ่มาร้อยทีก็ยิงไม่ตาย
แล้วการกด en ทำให้มีเงินสำหรับกดท่าใหญ่ค่อนข้างเยอะซึ่งโอเวอแรลลี่ทีเรียลกดเลือดร้อยทีปลิวเลยถ้าเรียลตัวนั้นใช้แผนฮิลกันบ้าน
ทำให้ต้องโคตรมานั่งเดาใจเลยว่าจะยัดธรรมดาหรือโอเวอแรลลี่ มันก็ไม่ต่างจากที่ 91 ต้องเดาใจแฟลชหรือชาจนั่นล่ะครับ
ยังดีนะท่าผมมีหกนัดเลยยังขัดขืนได้บ้าง  :whistle:

Offline ทหารหมุนดุ้น

  • S-rank Pilot
  • *****
  • Posts: 506
  • Awards [Lose = Win] and [Win >= 50] [Lose > Win] and [Win >= 100] Play during this season Draw >= 20 [Win >= 200] and [Ratio >= 66%] Win >= 400 Level >= 145 Win >= 300 Turn used >= 15000
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 195
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #3 on: August 31, 2014, 02:00:56 AM »
ที่sp 500แฟลชไป450เเล้วผมจะเอาไรยิงอ่ะ :fear:

ตอนโวใหม่ที่ผมโดนกินก็เพราะเเบ่งยิง2ชุดเเล้วยังโดนชาปกลบได้นี่ล่ะ...


ส่วนของLuneถ้าไม่มัวเเต่บ้านักบินดองเงินแก้เเค้นก็น่าจะลอยขึ้นไปเหมือนกัน
« Last Edit: August 31, 2014, 02:06:04 AM by ทหารหมุนดุ้น »

Offline Corale

  • A-rank Pilot
  • ****
  • Posts: 388
  • Awards Has 9999 or more turn used,
Limited for only this season. Play during this season Win >= 400 Level >= 145 [Win >= 200] and [Ratio >= 66%] [Lose > Win] and [Win >= 100] Turn used >= 15000 Win >= 300
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 260
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #4 on: August 31, 2014, 02:01:27 AM »
ที่มาช้าเพราะผมไม่รู้วิธีรับมือ ประกอบกับ ผมให้คนอื่นเล่นเป็นเวลาวีคกว่าๆ แล้วก็สลับๆกันเล่นจนจบซี อีกอย่างเพื่อนผมไปลองสกิลกะF91 ตัวล่างๆอยู่แล้วก็ไม่รู้ด้วยว่าจะสู้ยังไงจนพอเพื่อนผมตีตัวล่างไปสักพัก ถึงค่อยไปลองเสี่ยง แล้วก็ถ้าเสือกับเกรทยังเล่นอยู่ ผมคงไม่มีโอกาสลอยมาเพราะโดน2ตัวนี้กดหนักมาก ช่วงที่ยังโอเวอโมกันไม่ได้ ดันคูลบตัว โกโชก็ลบตัว ทำให้ผมไม่มีเหยื่อประจำเกาะเท่าไหร่เพราะต้องแย่งกะมังกร ตอนยังไม่โวอีก
หุ่นมิที่มาช่วงหลังๆ ทำให้เกาะลอยขึ้นมาพอมีอัพเกรดไว้สู้บ้างเท่านั้นเอง
Real Only

Offline เย็ดทีเห็ดขีด

  • GT Extreme
  • B-rank Pilot
  • *
  • Posts: 221
  • 7th-
  • Awards Research Level >= 145 Territory >= 20000 Win the game as WeissRitter Highest killing blow against The Black Knights Win the game as Aestivalis Total Weapon Upgrade >= 180 Upgrade HP 100 times or more [Win >= 200] and [Ratio >= 66%] Highest killing blow against Celestial Being Base >= 39 Upgrade speed 100 times or more Credit >= 10 million Win >= 400 Draw >= 20 Upgrade weapon 100 times or more Champion of Celestial Being Write a decent guide Level >= 145 Turn used >= 15000 Win >= 300
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 805
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #5 on: August 31, 2014, 02:17:54 AM »
คือ ไม่มีแฟลชไง 55+  :tongue:

ปล. No Plan ครับ แต่ก็เดาใจดีนะครับ 1 ใน 3  :fear:

Offline Frigg

  • Frigg
  • D-rank Pilot
  • *
  • Posts: 47
  • Awards Draw >= 20 Base = 1 and turn used >= 2500 Highest killing blow against The Black Knights Upgrade HP 100 times or more Total Weapon Upgrade >= 180 Upgrade weapon 100 times or more Win the game as Burai (Zero Custom) Territory >= 20000 Base >= 39 Credit >= 10 million Write a decent guide Win >= 300 Turn used >= 15000 Level >= 145 [Lose > Win] and [Win >= 100]
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 770
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #6 on: August 31, 2014, 02:19:18 AM »
หุ่นมีแฟรชซีนี้แค่คิดจะยัด f91 = เสียเปรียบตั้งแต่เริ่มละ ไม่รู้ได้เก็บ log กันรึเปล่าเพราะหุ่น flash ที่เจอๆมาเนี่ยแม่น f91 ติดลบทุกตัวเพราะอัพสปีดไม่ถึง 20

แสดงว่าจบซีแล้วยังมองจุดอ่อนกันไม่ออก หุ่น flash พวกนี้แค่ลากพ้น=ชนะแล้ว และถ้ากะ flash ตาม sp ยังไง sharp ก็ไม่ทะลุเกิน 1 นัดแน่นอน

อย่าง votom เนี่ยถ้าก็อปแผนของ nu ไปใช้นี่บอกได้เลยว่าชนะทั้งไปกลับได้ทุกวัน เขาวาง flash ได้ดีมาก ซึ่งถ้าคำนวณ sp แล้ว flash เว้นรูตาม sp อีกฝ่ายเนี่ย กลบ sharp ได้มิดแน่นอน เรื่องยัดมันไม่จำเป็นนิเพราะลากชนะอยู่แล้วแค่เจียด sp ไป 25 เพื่อกด rally กดดันเอาไว้ก็พอ

อันที่จริงมีหลายคนที่ไปเจอแผน flash แล้วโดนลากจนแพ้ แต่พอวันถัดๆไปกลับเก็บแผนแฟรชหายเข้ากลีบเมฆไปซะงั้น สงสัยเหมือนกันว่าคิดอะไรอยู่ ถ้าเอาแผนแฟรชมาปรับให้พอดีเหมือน nu ก็สบายแล้วแต่ดันกลับมาใช้แผนยัดสู้เหมือนเดิม

อย่าง nu นี่ไปกี่รอบก็เจอแผนเดิมทุกรอบแล้วค่อยๆเพิ่มตาม sp เรียกได้ว่าเป็นแผนสูตรสำเร็จที่ไม่ว่าจะเลื่อนไปยิงเทิร์นไหนจะกระจายยิงกี่ชุดก็ไม่ทะลุซักครั้งถ้ายังยิงอยู่ใน 6 เทิร์นแรก
« Last Edit: August 31, 2014, 02:28:32 AM by Frigg »

Offline SteelLer

  • B-rank Pilot
  • ***
  • Posts: 176
  • Awards Win >= 300 Turn used >= 15000 Base = 1 and turn used >= 2500 [Lose > Win] and [Win >= 100]
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 30
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #7 on: August 31, 2014, 02:23:54 AM »
ผมไม่ได้ตีคุณFriggในช่วงแรกๆเลย แต่มีโอกาศไปหาอีก2คนบ่อยๆ กลับมองว่าF91สามารถเจาะเข้าง่ายกว่าหลายๆตัวในตอนนั้นมาก อาจจะเพราะกุเรนผมกดท่ากระสุนมา ทำให้Chargeสลับloveกลบแล้วหลบmepeไปได้เรื่อยๆ หรือแอบแทรกโมเพื่อให้mepeทำงานไวๆแล้วไม่สามรถไปยิงเราดัดหลังเทิร์นหลังๆได้ แต่กว่าจะได้ไปลองหาคุณFriggก็ช่วงท้ายเกมแล้ว  แต่ในตอนนั้นถ้าไม่พลาดโดนSpiritคริก็คิดว่าน่าจะลากไปกินได้อยู่    แต่หุ่นกระสุนยิงได้จำกัดข้างบนในซีนี้เยอะด้วยแหละเลยทำให้F91ดูโหดร้ายมาก
« Last Edit: August 31, 2014, 02:27:09 AM by SteelLer »

Offline Aria

  • B-rank Pilot
  • ***
  • Posts: 190
  • ได้ทุกแนวยกเว้นกล้ามชาย
  • Awards Upgrade speed 100 times or more Highest killing blow against The Black Knights Total Weapon Upgrade >= 180 Upgrade HP or EN or Speed or Armor 120 times or more Upgrade EN 100 times or more Play during this season [Lose = Win] and [Win >= 50] Level >= 145 Draw >= 20 Highest killing blow against Celestial Being Win >= 300 Upgrade weapon 100 times or more Research Level >= 145 Turn used >= 15000 Upgrade HP 100 times or more [Win >= 200] and [Ratio >= 66%] Territory >= 20000 Credit >= 10 million Base >= 39 [Win >= 77] and [Ratio >= 77%]
    • View Profile
    • EZ-SRWO สาวกเหล็กไหลไม่ควรพลาด
    • Awards
  • Achievement Points: 680
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #8 on: August 31, 2014, 02:31:32 AM »
แหม่ถ้าแค่แรลลี่กดดันได้ก็ดีสิครับ แต่ผมเคยเจอดักควาย 6-7 ชาพที่แรลลี่กะยิงเปล่าให้หมีพีหมดกลายเป็นยิงไม่โดน
สุดท้ายผมก็แพ้เพราะติดคอหมีพีที่คิดว่าหมีพีหมดแล้ว มันไม่ได้ชนะชัวร์อะไรปานนั้นสักหน่อย ส่วนเรื่องนิวดุกนั่นความสามารถของเขา
เล่นแฟลชได้เก่งจริงๆ ผมไม่ได้เก่งอะไรขนาดนั้นเดาแฟลชกันบ้านยังไม่ค่อยจะแม่นเลยเจอวอคเกอทุกวัน แล้วคิดดูถ้าไม่ใช่ถั่วต้มที่ลอยแต่แรก
จะมีปัญญาทำ 91 ลบเหรอครับ ถ้ามองแต่ว่าตัวเพิ่งกู้แพ้ top ส่วนพวกที่ไม่ใช่ top ก็คงไม่ต้องหวังชนะละฮะ แต่ผมก็ไม่ได้คิดว่า 91
จะไร้เทียมทานอะไร เพราะซีนี้อเวคตายเรียบจริงๆ ถึงส่วนมากจะงูกินหางกันแต่ก็ไม่ครบวงจรหุ่นอยู่ดี 91 ซีนี้เลยที่หรูอย่างที่เห็น
แต่ที่คนท้วงติงกันตอนนี้ซึ่งถ้าผมเล่นหุ่นเลทผมก็อยากท้วงเหมือนกันพวกหุ่นกิน en มหาศาลยัดอย่างมากได้แค่ 4 ทีเป็นต้น
สรุปสิ่งที่ผมต้องการจะบอกนะ กะบางตัวมันชนะทางจนเกินไป สู้ให้มันมีแฟลชนั่งเดาใจยัดเทิร์นไม่ติดแฟลชยังง่ายเสียกว่า

Offline Frigg

  • Frigg
  • D-rank Pilot
  • *
  • Posts: 47
  • Awards Draw >= 20 Base = 1 and turn used >= 2500 Highest killing blow against The Black Knights Upgrade HP 100 times or more Total Weapon Upgrade >= 180 Upgrade weapon 100 times or more Win the game as Burai (Zero Custom) Territory >= 20000 Base >= 39 Credit >= 10 million Write a decent guide Win >= 300 Turn used >= 15000 Level >= 145 [Lose > Win] and [Win >= 100]
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 770
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #9 on: August 31, 2014, 02:37:45 AM »
คุณพูดเองนะเรื่องดักควายน่ะ

อันที่จริงก็คำนวณ sp ให้ดูค่อนข้างละเอียดแล้วนะ sp ที่เหลือมีไว้ทำอะไรก็ได้บอกไปเสร็จสรรพแล้วด้วย เปลี่ยน flash เป็น charge เสียแค่ 5 sp น่าจะพอรู้ประโยชน์มันนะ

การผสม flash+charge ให้เป็นช่วยได้มาก ทิ้งท้ายไว้แค่นี้ละกัน

ปล.ก็แค่แนะนำการใช้ flash สู้กับหุ่น sharp ที่ต้องยัดอย่างเดียวถึงชนะ คำนวณ sp ให้ค่อนข้างละเอียด เป็นการบอกสูตรสำเร็จในการแฟรชกลบ f91 ง่ายๆเผื่อซีหน้าใครเจออีกจะได้ไม่ลำบากกัน ส่วนจะทำได้แค่ไหนมันก็ขึ้นอยู่กับความรอบคอบของแต่ละคนนั่นแหล่ะ
« Last Edit: August 31, 2014, 02:41:08 AM by Frigg »

Offline Aria

  • B-rank Pilot
  • ***
  • Posts: 190
  • ได้ทุกแนวยกเว้นกล้ามชาย
  • Awards Upgrade speed 100 times or more Highest killing blow against The Black Knights Total Weapon Upgrade >= 180 Upgrade HP or EN or Speed or Armor 120 times or more Upgrade EN 100 times or more Play during this season [Lose = Win] and [Win >= 50] Level >= 145 Draw >= 20 Highest killing blow against Celestial Being Win >= 300 Upgrade weapon 100 times or more Research Level >= 145 Turn used >= 15000 Upgrade HP 100 times or more [Win >= 200] and [Ratio >= 66%] Territory >= 20000 Credit >= 10 million Base >= 39 [Win >= 77] and [Ratio >= 77%]
    • View Profile
    • EZ-SRWO สาวกเหล็กไหลไม่ควรพลาด
    • Awards
  • Achievement Points: 680
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #10 on: August 31, 2014, 02:56:21 AM »
ครับผมไม่รอบคอบเองครับ  :bow:
ผมก็เคยพูดไว้ในเฟสหลายรอบแล้วว่ารอดูอีกซีผมถึงวิจารณ์ 91 แบบเต็มๆ
แต่ที่ผมมาท้วงในนี้นิดหน่อยเพราะเหมือนท่านฟริกบรรลุสัจธรรมแล้วเลยอดแย้งไม่ได้
ผมก็อยากเห็น 91 ที่เล่นตั้งแต่วันแรกทำแบบนี้ได้ดูบ้างเหมือนกัน มันต้องมองหลายๆมุม

Offline Vincent

  • EZ-SRWO Administrator
  • Ace Pilot
  • *
  • Posts: 918
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 5
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #11 on: August 31, 2014, 02:58:04 AM »
ลดความรุนแรงในการพิมพ์ลงนิดนึงก็ดีนะครับ ถกกันด้วยเหตุผลแบบไม่ใช้อารมณ์เลยน่าจะดีกว่า

ผมขอคอมเม้นจากมุมของผมบ้างละกัน ในฐานะที่เป็นผู้ชมที่เห็นทุกอย่างทั้งสแตท แผน และแนวทางการเล่นของทุกคน

F91 ในสายตาผมมันก็ยังไม่ได้อิมบาอะไรมากมายนัก แต่สำหรับหุ่นประเภทวันเทินคิลหรือท่าใหญ่ อาจจะเป็นงานช้างหากต้องการจะชนะ F91 ที่มีสกิลใหม่เพิ่มมา ซึ่งมันก็ดันบังเอิญซะอีกที่ซีนี้บนๆมีแต่หุ่นพวกประเภทเน้นยัดตายในสองเทินซะด้วย ในอนาคตผมอาจจะมีการพิจารณาปรับเล็กน้อยให้หุ่นประเภทนี้สู้ได้ง่ายขึ้น แต่ยังไม่ใช่ซีหน้าที่จะถึงนี้แน่นอนครับ

Offline Dragonica

  • A-rank Pilot
  • ****
  • Posts: 270
  • ลาก... ไปกินตับ
  • Awards Win the game as Grungust Reishiki Highest killing blow against The Black Knights Win the game as Xabungle Draw >= 20 Win >= 400 Highest killing blow against Celestial Being Territory >= 20000 Win the game as Zambot3 Champion of Principality of Zeon [Win >= 200] and [Ratio >= 66%] Base >= 39 Credit >= 10 million Total Weapon Upgrade >= 180 Write a decent guide Upgrade HP 100 times or more Upgrade weapon 100 times or more Level >= 145 Champion of Celestial Being Turn used >= 15000 Win >= 300
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 1585
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #12 on: August 31, 2014, 07:45:43 AM »
บอกได้เลยว่าถ้าเป็น wall จะโหดกว่านี้มาก เพราะไม่ต้องเสียเทิร์นอัพเกรดไปเปลืองกับ en และตัว f91 เอง hp ไม่ได้น้อย จัดอยู่ในระดับกลางๆ(เยอะกว่าหุ่น wall บางตัวอย่าง temjin shinkirou) hp ของ f91 อยู่ในระดับที่ไม่โดนนัดเดียวตายค่อนข้างชัวร์อีกทั้งสกิลฮีลไม่ใช่ inspire ทำให้ประหยัด sp มาก และเทียบ mepe กับ wall ช่วงอมตะของ mepe จะแคบกว่ามาก ขณะที่ wall จะกว้างขึ้นเรื่อยๆตาม sp


ถ้าเป็น wall ไม่โหดกว่าหรอกคับ เพราะหุ่นวอลไม่มี flash โดน walker  อัลไอเซน Granson กาโอ โอเวอโม 1 turn คิล ไม่ก็ยิงตายคาวอลได้อยู่คับ ซึ่งอาจจะต้องแซม heal + wall ด้วยเพื่อรับแรงกระแทกเนื่องจาก f91มีแต่ heal1 ทำให้เปลืองสกิลอย่างมากกระจายยังไงก็ไม่กว้างขึ้นหรอกคับ(ลองไปเล่น BigO คับได้อารมเดียวกันลากมากจัดเวลาจะยัดเหลือ sp น้อยหุ่นมีแต่ชาปด้วยเจอ2flashยิงว่าว :lol:) แต่ F91 เลือดเต็มหลอด โดนยิง 2 turn โดยไม่ต้อง Heal เลย ไม่ตายนะคับ เท่ากับคุณไม่ต้องเปลืองสกิล 2 turn เลยทีเดียวการันตีคุณไม่มีทางตายแน่ๆ เลยนะ แถมยังยิงสวนได้โดยไม่เสีย EN ใน Turn ที่ หมีพี ออกพอดีอีก  :fear:

F91 ไม่ได้อิมบาขนาดชนะทุกตัวคับแต่มันอิมบากับลูกหนี้ตะหากคับ ไร้แฟรช+กระสุนนี่ No plan กันได้เลยคับ คิดแผนกันไปปวดหัวปล่าวๆ อย่าลืมว่า หุ่นมี Flash ยังกันเจ้าหนี้ได้นะคับถ้าวางไว้ถูกที่ถูกเวลา :hehe:
« Last Edit: August 31, 2014, 10:46:22 AM by Dragonica »

Offline suujung

  • S-rank Pilot
  • *****
  • Posts: 508
  • Awards [Win >= 200] and [Ratio >= 66%] [Lose = Win] and [Win >= 50] Draw >= 20 Upgrade EN 100 times or more Base = 1 and turn used >= 2500 Upgrade HP 100 times or more [Lose > Win] and [Win >= 100] Win >= 300 Turn used >= 15000 Level >= 145
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 195
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #13 on: August 31, 2014, 10:41:59 AM »
จากที่เคยไปตีผมว่าถูกอย่างที่ Frigg บอกนะ แล้วก็ด้วย en 510 ในตอนแรกทำให้ตัวผมพอจะตีได้อยู่ (ยัดได้ 6 ชุด ทะลุ en ได้) และ heal ขาด
แต่ด้วยกันบัสเตอร์มันหลบไม่เป็นแถมยื้สู้ก็ไม่ได้เลยหลังๆๆ ที่ต้องยัด มากกว่า 6 นัดเลยไม่ไปหาเพราะสู้ด้วยยาก แต่ผมว่า f-91 ตอนนี้ก็ไม่ได้ถึงกับ Ima หลังๆสู้ไม่ได้นะ แต่ว่ามันจะมีตัวชนะทางเหมื่อน GX ตีกับซันบอทตอนหลัง evo แล้วมากกว่า

ปล. ผมเคยอาศัยยัดรัวๆจน en ไม่พอรับท่า แล้วก็ลากด้วย 3 heal   แล้ว heal ไม่ทันด้วยละ   :happy:

ปล2. ผมว่าเจอหุ่นมี flash wall แล้วยัดได้หลายๆชุด f-91 ก็สู้ยากแล้วละ  :fear:

ปล3. f-91 ปรับใหม่ผมว่ามันมีลูกเล่นเยอะขึ้นทำให้น่าเล่นดีนะ  :hehe:

Offline Frigg

  • Frigg
  • D-rank Pilot
  • *
  • Posts: 47
  • Awards Draw >= 20 Base = 1 and turn used >= 2500 Highest killing blow against The Black Knights Upgrade HP 100 times or more Total Weapon Upgrade >= 180 Upgrade weapon 100 times or more Win the game as Burai (Zero Custom) Territory >= 20000 Base >= 39 Credit >= 10 million Write a decent guide Win >= 300 Turn used >= 15000 Level >= 145 [Lose > Win] and [Win >= 100]
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 770
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #14 on: August 31, 2014, 10:51:43 AM »
บอกได้เลยว่าถ้าเป็น wall จะโหดกว่านี้มาก เพราะไม่ต้องเสียเทิร์นอัพเกรดไปเปลืองกับ en และตัว f91 เอง hp ไม่ได้น้อย จัดอยู่ในระดับกลางๆ(เยอะกว่าหุ่น wall บางตัวอย่าง temjin shinkirou) hp ของ f91 อยู่ในระดับที่ไม่โดนนัดเดียวตายค่อนข้างชัวร์อีกทั้งสกิลฮีลไม่ใช่ inspire ทำให้ประหยัด sp มาก และเทียบ mepe กับ wall ช่วงอมตะของ mepe จะแคบกว่ามาก ขณะที่ wall จะกว้างขึ้นเรื่อยๆตาม sp


ถ้าเป็น wall ไม่โหดกว่าหรอกคับ เพราะหุ่นวอลไม่มี flash โดน walker  อัลไอเซน Granson กาโอ โอเวอโม 1 turn คิล ไม่ก็ยิงตายคาวอลได้อยู่คับ ซึ่งอาจจะต้องแซม heal + wall ด้วยเพื่อรับแรงกระแทกเนื่องจาก f91มีแต่ heal1 ทำให้เปลืองสกิลอย่างมากกระจายยังไงก็ไม่กว้างขึ้นหรอกคับ(รองไปเล่น BigO คับได้อารมเดียวกันลากมากจัดเวลาจะยัดเหลือ sp น้อยหุ่นมีแต่ชาปด้วยเจอ2flashยิงว่าว :lol:) แต่ F91 เลือดเต็มหลอด โดนยิง 2 turn โดยไม่ต้อง Heal เลย ไม่ตายนะคับ เท่ากับคุณไม่ต้องเปลืองสกิล 2 turn เลยทีเดียวการันตีคุณไม่มีทางตายแน่ๆ เลยนะ แถมยังยิงสวนได้โดยไม่เสีย EN ใน Turn ที่ หมีพี ออกพอดีอีก  :fear:

F91 ไม่ได้อิมบาขนาดชนะทุกตัวคับแต่มันอิมบากับลูกหนี้ตะหากคับ ไร้แฟรช+กระสุนนี่ No plan กันได้เลยคับ คิดแผนกันไปปวดหัวปล่าวๆ อย่าลืมว่า หุ่นมี Flash ยังกันเจ้าหนี้ได้นะคับถ้าวางไว้ถูกที่ถูกเวลา :hehe:

ถ้าไม่ต้องกด en เลยซีนี้ผมมีปัญญาอัพ hp 100 ทีโดยที่ท่าแรงเท่าเดิมสบายๆนะ อาจจะไต่จาก walker ไม่ได้ในช่วงแรกๆแต่หันไปกินหุ่นอื่นแทนได้ ส่วนการวางสกิลก็ใช้เหมือนตอน temjin แล้ว heal เนี่ยประหยัดกว่า inspire แน่นอน อาจจะมองว่าอัพ en มันได้เงินไปอัพท่า แต่ถ้าเปลี่ยนจากอัพ en มาเป็นอัพ hp ในการไต่เนี่ยทำพื้นที่ 6000 อัพ hp ฟรีได้สบายๆแล้วค่อยไต่เรื่อยๆยังได้ แค่ต้องเปลี่ยนแผนการอัพจาก en>ท่า เป็น hp>ท่า เล่น build เดียวกับ temjin คือ hp 100 ท่า 80+ speed 50+ en 30+ แต่ลดสปีดกับ en ลงเป็นเงินค่านักบิน

คุณมองว่า wall แทน mepe มันทำให้หุ่นบางประเภทสบายขึ้นแต่สำหรับ f91 มันก็ทำให้มีเหยื่อหลายประเภทมากขึ้นเช่นกัน จากที่ซีนี้โดน nu กินทั้งซี จะกลายเป็นแค่ wall+heal1-2 ทุกเทิร์นก็ลากได้แล้ว เลือกเทิร์นได้สบายๆ เช่นเดียวกับ sf 00q ที่จะโดนเลือกเทิร์นยิงได้กว้างขึ้น ไม่จำกัดแค่ 6 เทิร์นเหมือนซีนี้

walker alt gran gao นี่เห็นใกล้เคียงจะทำได้จริงๆแค่ walker ตัวเดียวที่จะบีบให้ wall+4-5heal ได้ แต่ตัว walker เองก็ไม่มี flash และท่า f91 ก็ไม่ได้เบาต้องระวังยิงสวนพร้อมกับ wall+heal มาในเทิร์นเหมือนกัน หรือไม่ก็อาจจะเจอแผนธรรมดาๆอย่าง sharp หมดหน้าตักวัดใจไปเลยก็ได้เพราะถ้าอีกฝ่ายต้อง overmo ถึงยิงทะลุ จะเหลือ auto สวนไม่ทะลุชาร์ปแน่นอน ก็เปลี่ยนสภาพจากลูกหนี้เป็นวัดแผนกันไป
alt มีแค่ mi ในการเร่งโม ถ้า overmo มาโดนสวนด้วย sharp ก็จุกแล้ว ซีนี้ไม่ได้นักบินหลักด้วยน่าเสียดายตรงจุดนี้ เลยยิงเต็มที่ได้ราวๆ 160k เจอ wall กับ 2-3 heal ก็รอดละ เสีย sp น้อยกว่า wall+inspire อีก หรือแผนสิ้นคิดอย่าง wall เทิร์น 1 แล้วเทชาร์ปยิงตอนเทิร์น 2 ก็ยังได้
gran ซีนี้เรื่องการวางแผนไม่พูดดีกว่าเดี๋ยวจะหาว่าไปว่าเขาอีก แต่การอัพน่ะค่อนข้างแปลกไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเทิร์นหายไปไหน คือน้อยกว่ามาตรฐานแกรนที่เคยเจอมาทั้งของไข่ดันที่ซีนั้นผมเล่น shinkirou และแกรนซันตอนที่เล่น temjin
ส่วน gao เป็นหุ่นที่ร่วงช่วงหลังอยู่ละท่าถือว่าอัพมาแรงแต่ก็ไม่ระดับทะลุ wall แต่สบายกว่าตรงไม่ต้องเติมถังก็ยิงได้หลายชุด น่าจะต้องกระจาย wall+heal ระวังหน่อย

ถึงยังไงก็ไม่ได้หมายความว่า mepe มันห่วยกว่า wall ทุกประการ อย่างน้อยๆมันก็ทำให้เทชาร์ปได้โดยแทบไม่ต้องกลัวอะไรภายใน 4 เทิร์น ซึ่งมีวิธีแก้อยู่ด้วยการดักใส่ท่าเร่งแม่นมาน้อยๆในเทิร์นแรกที่คิดว่าเราปล่อยว่างแน่ๆ และไปสวนหนักๆตอนเทิร์น 2-3 วัด sp กันไป ซึ่งเคยโดนของ sf ทีนึง 1mi+charge เทิร์น 1 แล้วก็ 1raid+charge หมดหน้าตักเทิร์น 2 ถึงกับขยาดกับ sf ตัวรองไปพักใหญ่ นั่นทำให้เวลาสู้กับ sf ตัวนี้ต้องระวังการยิงเทิร์น 2-3 มากขึ้น ซึ่งบางครั้งเขาขู่เราได้ผล ปล่อยโล่งเทิร์น 3 ไปเลยเพราะคิดว่าเราไม่กล้ายิงแน่ๆเดี๋ยวจะเจอแผนเดิมซ้ำมาอีก โดยรวมแผนเขาค่อนข้างดี มีทั้งแฟรชล้วนลากเหมือน nu ผสม mi raid กับ charge กดดันให้เราลากไกลมากไม่ได้

รวมๆแล้วแค่จะบอกว่าถ้าเป็น wall แทนอย่างที่บางคนเคยวิจารณ์ใน fb ว่าจะห่วยกว่า mepe มันก็มีข้อดีที่มาทดแทนในการสู้หุ่นได้หลากหลายขึ้น ถ้า f91 มี wall ก็เหมือน temjin ที่กัน one turn kill ได้โดย sp ชุดประหยัดขึ้นเพราะไม่ต้องเปลืองกับ inspire แถม hp เยอะกว่า แลกมาด้วยการที่เปลี่ยนจาก charge เป็น sharp แต่เอา sp ที่ประหยัดกว่า wall+inspire ไปโปะคงไม่ต่างกันเท่าไหร่สำหรับการลากไปยิงเทิร์นหลังๆ
สำหรับ f91 ถ้ามี wall แค่ wall+2heal ก็มีคุณภาพเท่า wall+inspire ของ temjin ด้วย hp ที่เยอะกว่า ประหยัด sp กว่าเป็นไหนๆ อย่างตอนเล่น temjin มีหลายครั้งที่ต้องเปลือง sp เกินกว่าเหตุเพราะต้อง wall+inspire ทุกเทิร์น ทั้งๆที่hp โดน 2 นัดติดวอลนี่เกินมาไม่กี่หมื่นแค่ 1 heal ก็พอแล้ว

จะว่าไปใส่ wall ให้ f91 ดูก็ดีนะ อยากลองเหมือนกัน แล้วก็น่าจะแก้ปัญหาสำหรับหุ่นลูกหนี้ f91 ปัจจุบันบางตัวได้ด้วย

ปล.ถึงผู้เล่นบางคนนะ(ระบาย ใครไม่เกี่ยวไม่ต้องอ่านก็ได้)
คุณอ้างแต่ข้อเสียเปรียบของตัวเอง แล้วเคยได้มองข้อได้เปรียบหรือเปล่า?
อีโวก่อน มีโอกาสลอยก่อน ไม่โดน alt ไล่ถลุงนานกว่าเป็นอาทิตย์ แถมกิน alt ได้ก่อนเป็นอาทิตย์เช่นกัน ช่วงที่คุณโวแล้วเรายังโดน mi วันนึงไม่ต่ำกว่า 3 รูแบบสู้ไม่ได้เลย ทำไมยังทำพื้นที่หลังออกตีไล่ๆกับคุณได้เคยมองข้อผิดพลาดในการเลือกเหยื่อของตนเองมั้ย?
อ้าง 500k มาตลอดซี ทั้งที่โดน 500k รอบเดียว แล้ว 500k น่ะมองยังไงก็คุ้มสำหรับ 3a stat แบบนั้น ยิ่งถ้ามองหลังจากนั้นคุณได้ 3a ตัวนั้นราคาแสนเดียวมาตลอดจนเลิกเล่น แต่ก็กลับทำพื้นที่ได้แค่ 3000 อัพเกรดแทบไม่มีเพราะวันๆมัวแต่ไล่ตี haro กับ comv พื้นที่แห้งๆ ทั้งที่มี alt gp sf exia พื้นที่เยอะกว่าให้ตีกลับไม่ตี ถ้าคุณอ้าง 500k ซึ่งโดนไปแค่รอบเดียว แล้วหลังจากนั้นคืออะไร?ถ้าไม่ใช่ความผิดพลาดของตนเอง

Offline nanasuyoru

  • หน่วยทับถมมืออาชีพ
  • GT Members
  • B-rank Pilot
  • *
  • Posts: 230
  • สะเออะ ระราน ยุแยง ดราม่า
  • Awards Win >= 300 Turn used >= 15000 Level >= 145 Write a decent guide
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 30
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #15 on: August 31, 2014, 10:54:52 AM »
^
^
F-91 ช่วงก่อนอีโวร่าง 3 ถ้าSPอัล ถึงระดับที่ มิ+ชาร์จกลบชาร์ปได้เมื่อไหร่ ชะตากรรมไม่ต่างกับบิลไบน์จริงๆ เป็นเหยื่ออารมณ์อัลรัวๆ  :clap:

ขอถามอย่างนึงครับ ยากมั๊ยครับกว่าจะอีโวร่าง 3 จะกินตัวอะไรได้มั่งก่อนได้MePe  :grin:
« Last Edit: August 31, 2014, 11:02:54 AM by nanasuyoru »

Offline Frigg

  • Frigg
  • D-rank Pilot
  • *
  • Posts: 47
  • Awards Draw >= 20 Base = 1 and turn used >= 2500 Highest killing blow against The Black Knights Upgrade HP 100 times or more Total Weapon Upgrade >= 180 Upgrade weapon 100 times or more Win the game as Burai (Zero Custom) Territory >= 20000 Base >= 39 Credit >= 10 million Write a decent guide Win >= 300 Turn used >= 15000 Level >= 145 [Lose > Win] and [Win >= 100]
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 770
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #16 on: August 31, 2014, 11:12:36 AM »
^
^
F-91 ช่วงก่อนอีโวร่าง 3 ถ้าSPอัล ถึงระดับที่ มิ+ชาร์จกลบชาร์ปได้เมื่อไหร่ ชะตากรรมไม่ต่างกับบิลไบน์จริงๆ เป็นเหยื่ออารมณ์อัลรัวๆ  :clap:

ขอถามอย่างนึงครับ ยากมั๊ยครับกว่าจะอีโวร่าง 3 จะกินตัวอะไรได้มั่งก่อนได้MePe  :grin:

เหยื่อตอนนั้นกินได้แค่หุ่นชุดสกิลอนาถเหมือนกันอย่าง dunbine แล้วก็มีไปลักไก่ยิง aegis เอาพื้นที่บ้าง เพราะต้องทำพื้นที่ไล่อีก 2 คนที่อีโวไปก่อนแล้วให้ทัน

ถามว่ายากมั้ย ถ้าเล่นแบบรักษาเรโชเอาอีโวให้ได้แน่ๆก็คงไม่ยากเท่าไหร่สำหรับ 55 เปอถือว่ากลางๆเพราะมี haro ให้ตี แต่ถ้าเล่นแบบจะให้มีพื้นที่พร้อมรองรับการอัพเกรดเตรียมพร้อมสอย+ดราม่านักบินด้วยในช่วงนั้นเนี่ยยากเอาเรื่องอยู่

Offline Dragonica

  • A-rank Pilot
  • ****
  • Posts: 270
  • ลาก... ไปกินตับ
  • Awards Win the game as Grungust Reishiki Highest killing blow against The Black Knights Win the game as Xabungle Draw >= 20 Win >= 400 Highest killing blow against Celestial Being Territory >= 20000 Win the game as Zambot3 Champion of Principality of Zeon [Win >= 200] and [Ratio >= 66%] Base >= 39 Credit >= 10 million Total Weapon Upgrade >= 180 Write a decent guide Upgrade HP 100 times or more Upgrade weapon 100 times or more Level >= 145 Champion of Celestial Being Turn used >= 15000 Win >= 300
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 1585
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #17 on: August 31, 2014, 11:13:06 AM »
ถ้าไม่ต้องกด en เลยซีนี้ผมมีปัญญาอัพ hp 100 ทีโดยที่ท่าแรงเท่าเดิมสบายๆนะ อาจจะไต่จาก walker ไม่ได้ในช่วงแรกๆแต่หันไปกินหุ่นอื่นแทนได้ ส่วนการวางสกิลก็ใช้เหมือนตอน temjin แล้ว heal เนี่ยประหยัดกว่า inspire แน่นอน อาจจะมองว่าอัพ en มันได้เงินไปอัพท่า แต่ถ้าเปลี่ยนจากอัพ en มาเป็นอัพ hp ในการไต่เนี่ยทำพื้นที่ 6000 อัพ hp ฟรีได้สบายๆแล้วค่อยไต่เรื่อยๆยังได้ แค่ต้องเปลี่ยนแผนการอัพจาก en>ท่า เป็น hp>ท่า เล่น build เดียวกับ temjin คือ hp 100 ท่า 80+ speed 50+ en 30+ แต่ลดสปีดกับ en ลงเป็นเงินค่านักบิน

คุณมองว่า wall แทน mepe มันทำให้หุ่นบางประเภทสบายขึ้นแต่สำหรับ f91 มันก็ทำให้มีเหยื่อหลายประเภทมากขึ้นเช่นกัน จากที่ซีนี้โดน nu กินทั้งซี จะกลายเป็นแค่ wall+heal1-2 ทุกเทิร์นก็ลากได้แล้ว เลือกเทิร์นได้สบายๆ เช่นเดียวกับ sf 00q ที่จะโดนเลือกเทิร์นยิงได้กว้างขึ้น ไม่จำกัดแค่ 6 เทิร์นเหมือนซีนี้

walker alt gran gao นี่เห็นใกล้เคียงจะทำได้จริงๆแค่ walker ตัวเดียวที่จะบีบให้ wall+4-5heal ได้ แต่ตัว walker เองก็ไม่มี flash และท่า f91 ก็ไม่ได้เบาต้องระวังยิงสวนพร้อมกับ wall+heal มาในเทิร์นเหมือนกัน หรือไม่ก็อาจจะเจอแผนธรรมดาๆอย่าง sharp หมดหน้าตักวัดใจไปเลยก็ได้เพราะถ้าอีกฝ่ายต้อง overmo ถึงยิงทะลุ จะเหลือ auto สวนไม่ทะลุชาร์ปแน่นอน ก็เปลี่ยนสภาพจากลูกหนี้เป็นวัดแผนกันไป
alt มีแค่ mi ในการเร่งโม ถ้า overmo มาโดนสวนด้วย sharp ก็จุกแล้ว ซีนี้ไม่ได้นักบินหลักด้วยน่าเสียดายตรงจุดนี้ เลยยิงเต็มที่ได้ราวๆ 160k เจอ wall กับ 2-3 heal ก็รอดละ เสีย sp น้อยกว่า wall+inspire อีก หรือแผนสิ้นคิดอย่าง wall เทิร์น 1 แล้วเทชาร์ปยิงตอนเทิร์น 2 ก็ยังได้
gran ซีนี้เรื่องการวางแผนไม่พูดดีกว่าเดี๋ยวจะหาว่าไปว่าเขาอีก แต่การอัพน่ะค่อนข้างแปลกไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเทิร์นหายไปไหน คือน้อยกว่ามาตรฐานแกรนที่เคยเจอมาทั้งของไข่ดันที่ซีนั้นผมเล่น shinkirou และแกรนซันตอนที่เล่น temjin
ส่วน gao เป็นหุ่นที่ร่วงช่วงหลังอยู่ละท่าถือว่าอัพมาแรงแต่ก็ไม่ระดับทะลุ wall แต่สบายกว่าตรงไม่ต้องเติมถังก็ยิงได้หลายชุด น่าจะต้องกระจาย wall+heal ระวังหน่อย

ถึงยังไงก็ไม่ได้หมายความว่า mepe มันห่วยกว่า wall ทุกประการ อย่างน้อยๆมันก็ทำให้เทชาร์ปได้โดยแทบไม่ต้องกลัวอะไรภายใน 4 เทิร์น ซึ่งมีวิธีแก้อยู่ด้วยการดักใส่ท่าเร่งแม่นมาน้อยๆในเทิร์นแรกที่คิดว่าเราปล่อยว่างแน่ๆ และไปสวนหนักๆตอนเทิร์น 2-3 วัด sp กันไป ซึ่งเคยโดนของ sf ทีนึง 1mi+charge เทิร์น 1 แล้วก็ 1raid+charge หมดหน้าตักเทิร์น 2 ถึงกับขยาดกับ sf ตัวรองไปพักใหญ่ นั่นทำให้เวลาสู้กับ sf ตัวนี้ต้องระวังการยิงเทิร์น 2-3 มากขึ้น ซึ่งบางครั้งเขาขู่เราได้ผล ปล่อยโล่งเทิร์น 3 ไปเลยเพราะคิดว่าเราไม่กล้ายิงแน่ๆเดี๋ยวจะเจอแผนเดิมซ้ำมาอีก โดยรวมแผนเขาค่อนข้างดี มีทั้งแฟรชล้วนลากเหมือน nu ผสม mi raid กับ charge กดดันให้เราลากไกลมากไม่ได้

รวมๆแล้วแค่จะบอกว่าถ้าเป็น wall แทนอย่างที่บางคนเคยวิจารณ์ใน fb ว่าจะห่วยกว่า mepe มันก็มีข้อดีที่มาทดแทนในการสู้หุ่นได้หลากหลายขึ้น ถ้า f91 มี wall ก็เหมือน temjin ที่กัน one turn kill ได้โดย sp ชุดประหยัดขึ้นเพราะไม่ต้องเปลืองกับ inspire แถม hp เยอะกว่า แลกมาด้วยการที่เปลี่ยนจาก charge เป็น sharp แต่เอา sp ที่ประหยัดกว่า wall+inspire ไปโปะคงไม่ต่างกันเท่าไหร่สำหรับการลากไปยิงเทิร์นหลังๆ
สำหรับ f91 ถ้ามี wall แค่ wall+2heal ก็มีคุณภาพเท่า wall+inspire ของ temjin ด้วย hp ที่เยอะกว่า ประหยัด sp กว่าเป็นไหนๆ อย่างตอนเล่น temjin มีหลายครั้งที่ต้องเปลือง sp เกินกว่าเหตุเพราะต้อง wall+inspire ทุกเทิร์น ทั้งๆที่hp โดน 2 นัดติดวอลนี่เกินมาไม่กี่หมื่นแค่ 1 heal ก็พอแล้ว

จะว่าไปใส่ wall ให้ f91 ดูก็ดีนะ อยากลองเหมือนกัน แล้วก็น่าจะแก้ปัญหาสำหรับหุ่นลูกหนี้ f91 ปัจจุบันบางตัวได้ด้วย

ปล.ถึงผู้เล่นบางคนนะ(ระบาย ใครไม่เกี่ยวไม่ต้องอ่านก็ได้)
คุณอ้างแต่ข้อเสียเปรียบของตัวเอง แล้วเคยได้มองข้อได้เปรียบหรือเปล่า?
อีโวก่อน มีโอกาสลอยก่อน ไม่โดน alt ไล่ถลุงนานกว่าเป็นอาทิตย์ แถมกิน alt ได้ก่อนเป็นอาทิตย์เช่นกัน ช่วงที่คุณโวแล้วเรายังโดน mi วันนึงไม่ต่ำกว่า 3 รูแบบสู้ไม่ได้เลย ทำไมยังทำพื้นที่หลังออกตีไล่ๆกับคุณได้เคยมองข้อผิดพลาดในการเลือกเหยื่อของตนเองมั้ย?
อ้าง 500k มาตลอดซี ทั้งที่โดน 500k รอบเดียว แล้ว 500k น่ะมองยังไงก็คุ้มสำหรับ 3a stat แบบนั้น ยิ่งถ้ามองหลังจากนั้นคุณได้ 3a ตัวนั้นราคาแสนเดียวมาตลอดจนเลิกเล่น แต่ก็กลับทำพื้นที่ได้แค่ 3000 อัพเกรดแทบไม่มีเพราะวันๆมัวแต่ไล่ตี haro กับ comv พื้นที่แห้งๆ ทั้งที่มี alt gp sf exia พื้นที่เยอะกว่าให้ตีกลับไม่ตี ถ้าคุณอ้าง 500k ซึ่งโดนไปแค่รอบเดียว แล้วหลังจากนั้นคืออะไร?ถ้าไม่ใช่ความผิดพลาดของตนเอง

ถ้าไม่มี Mepe พอโวเสร็จคุณ กินตัวบนๆไม่ได้หรอกคับ วอลแตกแน่นอน  โดยเฉพาะถ้าไปตี แกนซัน วอคเกอร์ และอัล คุณอาจต้องใช้เวลาสักพักในการไต่อันดับ และช่วงชีวิต F91 ก่อนถึงร่างสุดท้ายมันลอยยากอยู่แล้วคุณอัพไรไม่ได้มากหรอกคับอัพเลือดเยอะแบบNiroth ก็ได้ท่าที่เบาหวิว ยกเว้นอย่างเดียวซีนั้นไม่มีอเวคเลย เวลาเจอโอเวอร์โมคุณต้องใช้ 3heal ขึ้น + 1 wall แน่นอน ชุดละ 105 เท่ากับกันได้แค่ 4 turn ในช่วงโวใหม่ๆโดยที่ไม่สามารถยิงสวนได้ด้วยเพราะ sp ไม่พอ ไม่ต้องอะไรมาก เกรทซีนี้เป็นตัวอย่างที่ดี เลือดเกราะ heal2 ได้เปรียบ F91 ที่คุณว่าเกือบทุกด้าน ผมยังสู้ง่ายกว่าสู้ F91 ของคุณ อีกคับ :train:
« Last Edit: August 31, 2014, 11:20:52 AM by Dragonica »

Offline Frigg

  • Frigg
  • D-rank Pilot
  • *
  • Posts: 47
  • Awards Draw >= 20 Base = 1 and turn used >= 2500 Highest killing blow against The Black Knights Upgrade HP 100 times or more Total Weapon Upgrade >= 180 Upgrade weapon 100 times or more Win the game as Burai (Zero Custom) Territory >= 20000 Base >= 39 Credit >= 10 million Write a decent guide Win >= 300 Turn used >= 15000 Level >= 145 [Lose > Win] and [Win >= 100]
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 770
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #18 on: August 31, 2014, 11:16:21 AM »
เพราะซีนี้ไม่มีอเวค(จริงๆมีท้ายซีตัวนึง)ถึงได้กล้าพูดว่าถ้า wall แทน mepe อัพ hp 100 ทีท่าแรงเท่าเดิมชิวๆ

ก็อย่างที่บอกไปในเม้นแรกละว่าสภาพแวดล้อมซีนี้เอื้อกับ f91 จริงๆ ไม่งั้นไม่ลอยขนาดนี้หรอก

แล้วก็บอกไปแล้วเหมือนกันว่าถ้าเป็น wall แน่นอนว่าไม่สอย walker อยู่แล้วแต่ต้องเปลี่ยนการไต่เป็นไต่จากตัวอื่นแทน แล้วก็เปลี่ยนการอัพจากที่เน้น en แล้วขึ้นท่าใหญ่หนักๆเลย เป็นอัพ hp เน้นๆทำพื้นที่ 6000 อัพ hp ฟรี ก่อนแล้วค่อยไล่ขึ้นไปอัพท่าใหญ่

กรุณาอ่านก่อนตอบด้วยครับ
« Last Edit: August 31, 2014, 11:18:37 AM by Frigg »

Offline Dragonica

  • A-rank Pilot
  • ****
  • Posts: 270
  • ลาก... ไปกินตับ
  • Awards Win the game as Grungust Reishiki Highest killing blow against The Black Knights Win the game as Xabungle Draw >= 20 Win >= 400 Highest killing blow against Celestial Being Territory >= 20000 Win the game as Zambot3 Champion of Principality of Zeon [Win >= 200] and [Ratio >= 66%] Base >= 39 Credit >= 10 million Total Weapon Upgrade >= 180 Write a decent guide Upgrade HP 100 times or more Upgrade weapon 100 times or more Level >= 145 Champion of Celestial Being Turn used >= 15000 Win >= 300
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 1585
Re: วิจารณ์หุ่นใหม่ f91
« Reply #19 on: August 31, 2014, 11:25:20 AM »
เพราะซีนี้ไม่มีอเวค(จริงๆมีท้ายซีตัวนึง)ถึงได้กล้าพูดว่าถ้า wall แทน mepe อัพ hp 100 ทีท่าแรงเท่าเดิมชิวๆ

ก็อย่างที่บอกไปในเม้นแรกละว่าสภาพแวดล้อมซีนี้เอื้อกับ f91 จริงๆ ไม่งั้นไม่ลอยขนาดนี้หรอก

แล้วก็บอกไปแล้วเหมือนกันว่าถ้าเป็น wall แน่นอนว่าไม่สอย walker อยู่แล้วแต่ต้องเปลี่ยนการไต่เป็นไต่จากตัวอื่นแทน แล้วก็เปลี่ยนการอัพจากที่เน้น en แล้วขึ้นท่าใหญ่หนักๆเลย เป็นอัพ hp เน้นๆทำพื้นที่ 6000 อัพ hp ฟรี ก่อนแล้วค่อยไล่ขึ้นไปอัพท่าใหญ่

กรุณาอ่านก่อนตอบด้วยครับ

ไม่รู้นะคับตามหลักธรรมชาติของสายกู้ turn ก็จะมองก่อนว่า top มีตัวไรบ้างแล้วค่อยเล่นตัวที่ top แพ้ทางคับ ไม่มีหรอกคับเล่นตัวที่ top แพ้ทางแล้วไม่กิน Top หันมาไล่กินเด็กๆ ใต้ก้น  :yaranaika: