September 24, 2020, 02:30:56 PM

Author Topic: Battle ระบบต่อสู้  (Read 2126 times)

Offline nanasuyoru

  • หน่วยทับถมมืออาชีพ
  • GT Members
  • B-rank Pilot
  • *
  • Posts: 230
  • สะเออะ ระราน ยุแยง ดราม่า
  • Awards Win >= 300 Turn used >= 15000 Level >= 145 Write a decent guide
    • View Profile
    • Awards
  • Achievement Points: 25
Battle ระบบต่อสู้
« on: May 02, 2012, 01:15:52 AM »

Battle


วิธีการสั่งโจมตี

ให้เข้าไปในแถบด้านบนที่ชื่อ [Warfare] -> [Attack] เมื่อกดเข้าไปแล้ว จะมีหน้าตาดังรูปด้านล่างนี้



จะเห็นได้ว่า สีของแต่ละเมืองที่เราเห็นนั้นจะต่างกันออกไป โดยแต่ละสีมีความหมายดังนี้
สีแดง = คนที่มีคะแนนและอันดับสูงกว่าเมืองของเรา
สีน้ำเงิน = คนที่มีคะแนนและอันดับต่ำกว่าเมืองของเรา
สีเขียว = คนที่มาโจมตีเราภายใน 24 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ (สามารถโจมตีได้ แม้ว่าอีกฝ่ายจะโดนโจมตีครบ 5 ทีแล้ว)

การตั้งแผนเพื่อทำการโจมตี ให้เข้าไปในข้อความด้านบนของหน้าจอที่ชื่อ Set attack scheme
โดยเมื่อกดเข้าไปแล้ว หน้าจอจะเหมือนกับตอนตั้งแผนป้องกันทุกประการ
รายละเอียดของส่วนประกอบต่างๆ สามารถอ่านได้ในหัวข้อ Set defense plan ด้านบน

ข้อควรจำ : Item ที่ใช้ติดตั้งในแผนโจมตีนั้น จะสูญหายไปหลังจากที่เราได้สั่งโจมตีไปแล้วไม่ว่าเราจะได้ใช้งาน Item นั้นๆหรือไม่ก็ตาม



ข้อควรระวัง : หลายๆคนมักมีปัญหาว่า ตั้งแผนใหม่แล้ว เมื่อสั่งโจมตีหุ่นอื่น กลับกลายเป็นแผนเก่า ดังนั้น เมื่อตั้งแผนและกดปุ่ม submit แล้ว ควรเช็คให้แน่นอนว่า ที่ด้านบนสุดนั้น แจ้งว่า Done หรือเปล่า เพราะเราอาจตั้งค่าใช้ SP มากเกินกว่าที่เรามีอยู่ หรือ Item ไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถตั้งแผนใหม่ได้ เมื่อเราสั่งโจมตี จึงใช้แผนเก่าไป เพราะแผนใหม่ไม่ถูกบันทึก


เมื่อเราตั้งแผนสำหรับโจมตีเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะออกไปโจมตีคนอื่น โดยการสั่งโจมตีนั้น
ให้กดที่ชื่อที่เราต้องการโจมตี จากนั้นจะมีชื่อที่เราเลือกโผล่ขึ้นมาที่ด้านล่าง พร้อมกับบอกจำนวนเทิร์นที่ต้องใช้ในการสั่งโจมตี / เทิร์นที่มี และมีปุ่ม Attack โผล่ขึ้นมาที่ด้านล่างสุด

ข้อควรจำ : เราไม่สามารถสั่งโจมตีได้ หากมีค่า HP ต่ำกว่า 10% ของ Max HP



เมื่อกดปุ่ม Attack แล้ว ก็จะตัดเข้าสู้หน้าจอตามรูปด้านล่างนี้



ด้านซ้ายมือจะเป็นข้อมูลของหุ่นฝั่งเรา ส่วนด้านขวามือจะเป็นข้อมูลของหุ่นฝั่งศัตรู ส่วนของท่าโจมตีนั้น จะเรียงลำดับจากความแรงมากลงไปน้อย
ส่วนด้านล่างท่าโจมตี จะเป็นแผนที่ได้ตั้งไว้ของทั้งสองฝ่าย ด้านซ้ายคือแผนโจมตีของฝั่งเรา ส่วนด้านขวาก็คือแผนตั้งรับของศัตรู
ถัดลงไปอีกจะเป็นส่วนแสดงสกิลของนักบินว่า นักบินของเรามีสกิลอะไรที่ส่งผลต่อการต่อสู้บ้าง

รายละเอียดของการต่อสู้


ถัดลงไปจากหน้าจอในรูปด้านบน จะเป็นรายละเอียดของการต่อสู้ โดยหุ่นทั้งสองฝ่ายจะโจมตีสวนกันไปเรื่อยๆทุกเทิร์น จนกว่าจะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง HP เหลือ 0 การต่อสู้ก็จะจบลง



ตัวอักษรสีเขียวใต้ turn = แสดงรายชื่อของสกิลที่ถูกใช้งานใน turn นั้นๆ
Morale = ค่ากำลังใจของหุ่น โดยมีผลต่อความแรงของพลังโจมตี และเป็นเงื่อนไขในการใช้ท่าโจมตีบางท่าด้วย
ค่า Accuracy = ความแม่นยำของเรา หากค่า random ในวงเล็บต่ำกว่าค่า Accuracy แปลว่า โจมตีโดน แต่ถ้าสูงกว่าก็คือโจมตีพลาด
ค่า Critical = โอกาสที่จะโจมตีรุนแรงเป็นสองเท่าของปกติ หากค่า random ในวงเล็บต่ำกว่าค่า Critical คือพลังโจมตีจะคูณสอง
แต่ถ้าสูงกว่าก็คือพลังโจมตีจะเป็นปกติ
Perfect Defense = โจมตีไปติดเกราะของฝ่ายตั้งรับ ทำให้ค่าเกราะของฝ่ายตั้งรับเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของปกติ

โดยสามารถดูตัวอย่างอธิบายได้ในตารางด้านล่างนี้

กำหนดให้ท่าที่ใช้โจมตีมีความแรง 2500 และฝ่ายตั้งรับมีเกราะ 1000



จะเห็นได้ว่า เมื่อติด Critical จะทำให้ความแรงเป็น 2 เท่า คือ 2500 x 2 = 5000
เมื่อหักเกราะ 1000 ก็คือจะมีความแรง 5000 - 1000 = 4000
ส่วนในกรณีที่ติด Perfect Defense จะทำให้เกราะฝ่ายตั้งรับเพิ่มเป็นสองเท่า คือ 1000 x 2 = 2000
ก็คือจะมีความแรง 2500 - 2000 = 500

_______________________________________________________________________________________

Tips
-หุ่นตัวที่ถูกแบนยังคงสามารถถูกโจมตีได้ตามปกติ
-หลังจากที่เราทำการโจมตี เมืองของเราจะได้รับสถานะ Protection 2 นาที คือคนอื่นจะโจมตีเราในช่วง 2 นาทีนี้ไม่ได้
-การโจมตีซ้ำตัวเดิม สามารถทำได้เมื่อเวลาผ่านไปแล้ว 24 ชม.
« Last Edit: May 02, 2012, 01:47:44 AM by Vincent »